วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2555

32 เรื่องเกี่ยวกับ Notebook ที่คุณต้องรู้ ตอนที่ 6





คุยกันมา 5 ตอน เป็นยังไงกันบ้าง ได้สาระความรู้ไม่มาก็น้อย ^^ ขอขอบคุณที่ติดตามนะครับ
เรามาอ่านให้จบ 32 เรื่องเลยดีกว่าา!!!


27. โน้ตบุ๊คหลับไม่ตื่น
แนะนำว่า ปิดโปรแกรมต่างๆ ที่ไม่จำเป็นทิ้ง โดยเฉพาะโปรแกรมที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เครือข่าย หรือเรียกใช้แฟลชไดรฟ์ ฮาร์ดดิสก์ External ทั้งหลาย เพราะเมื่อ Stand By การเชื่อมต่อเหล่านี้จะถูกตัดหมด แล้วอาจจะทำให้โปรแกรมแฮงก์ได้ รวมถึงอย่า Stand By เป็นเวลานานๆ ถ้าคิดว่าจะไม่ได้ใช้อีกนานๆ ให้ปิดเครื่องไปเลยดีกว่าและอย่า Stand By ติดๆ กันหลายครั้ง ถ้าจะทำให้เปิดขึ้นมาแล้วสั่ง Restart เพื่อเคลียร์แรมและการทำงานของเครื่องโดยรวมบ้าง


28. เปลี่ยนโน้ตบุ๊คให้กลายเป็นเราเตอร์ไร้สาย
1.ต้องต่ออินเทอร์เน็ตในโน้ตบุ๊คที่ต้องการทำเป็น Virutal Wi-Fi แล้ว เปิด Notepad พิมพ์คำสั่ง
netsh wlan set hostednetwork mode=allow ssid=ชื่อเน็ตเวิร์ก key=พาสเวิร์ด
netsh wlan start hostednetwork
โดยระบบจะให้บริการในการเชื่อมต่อ เข้ารหัสด้วย WPA2 จากนั้นเซฟไฟล์เป็น นามสกุล.cmd
2.เสร็จเรียบร้อย ให้คลิกขวาบนไฟล์ *.cmd เลือกคำสั่ง Run as administrator
3.ตรวจสอบการเชื่อมต่อเครือข่ายด้วย Virtual Wi-Fi ได้จากใน Wireless Network Connection ใน Network Connections of Network and Internet โดยจะแสดงชื่อบริการที่ตั้งไว้
เพียงแค่นี้ก็สามารถเปลี่ยนโน้ตบุ๊คที่ใช้ให้เป็นเราเตอร์ไร้สายได้ สำหรับการแชร์อินเทอร์เน็ตหรือมือถือและโน้ตบุ๊คเครื่องอื่นๆ ได้แล้ว


29. ใช้แอร์การ์ดบนโน้ตบุ๊คอย่างไร
โน้ตบุ๊คหรือเน็ตบุ๊กบางรุ่นเดี๋ยวนี้จะมีการใส่แอร์การ์ดมาให้พร้อมเลย สังเกตได้จากในสเปกจะมีคำว่า WWAN หรือ 3G ประมาณนี้อยู่ด้วย และภายในตัวโน้ตบุ๊คเองก็จะมีช่องสำหรับใส่ซิมโทรศัพท์มือถืออยู่ด้วย ส่วนใหญ่จะซ่อนอยู่หลังช่องใส่แบตเตอรี่ครับ ส่วนวิธีการเชื่อมต่อนั้นง่ายแสนง่ายเลย
เริ่มต้นโดยดูว่าโน้ตบุ๊คหรือเน็ตบุ๊กที่ใช้มีการติดตั้งไดรเวอร์ครบถ้วนแล้วหรือยัง หากติดตั้งเรียบร้อยก็จะสามารถใช้งานแอร์การ์ดได้ทันที โดยจะมีโปรแกรมที่ใช้สำหรับเชื่อมต่ออยู่บนหน้าจอให้เลย แต่อาจจะแตกต่างกันไปตามโน้ตบุ๊คแต่ละรุ่นนะครับ คล้ายๆ กับการเชื่อมต่อกรณีของแอร์การ์ดผ่าน USB ถ้าหากหาโปรแกรมไม่เจอจริงๆ อาจจะสันนิษฐานได้ว่ายังติดตั้งไดรเวอร์หรือโปรแกรมไม่สมบูรณ์ให้ติดตั้งส่วนของแอร์การ์ดเพิ่มเติม
จากนั้นเรียกโปรแกรมที่ใช้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตขึ้นมา แล้วทำตามขั้นตอนการใช้งาน อันนี้แล้วแต่ยี่ห้อของโน้ตบุ๊ค หรือเน็ตบุ๊กที่คุณใช้ครับ แต่โดยปกติแล้วก็จะคล้ายๆ กันคือคลิกปุ่ม Connect เพื่อเชื่อมต่อได้เลย


30. แป้นพิมพ์ โน๊ตบุ๊ค พิมพ์เองตลอดเวลา
ปัญหาเรื่องของโน้ตบุ๊คพิมพ์เอง อาจจะเกิดได้ 2 สาเหตุหลัก กล่าวคือ ประการแรก เกิดจากหน้าสัมผัสของแป้นพิมพ์อาจลัดวงจร เนื่องจากความชื้นหรือฝุ่นที่เข้าไปสะสมอยู่ภายใน ทางแก้ก็คือ หากหมดประกันแล้ว อยากลองทำเอง ก็เพียงใช้ไขควงแกะแผงคีย์บอร์ดด้านบน ด้วยการเปิดฝาเครื่องด้านหน้า จากนั้นใช้แปลงเล็กๆ ปัดฝุ่นหรือเศษผงต่างๆ ออกจากหน้าสัมผัส ถ้ามีเครื่องเป่าด้วยก็จะดี จากนั้นปิดแล้วลองใช้งาน ส่วนประการที่สองอาจเกิดจากการลัดวงจรของสายสัญญาณอันเกิดจากการเดินสายภายในที่อาจขาดหรือเสียหาย ถ้าเป็นสาเหตุดังกล่าวอาจแก้ยากสักหน่อย หากไม่เคยแกะหรือไม่ชำนาญในการไล่สายสัญญาณ แนะนำว่าให้นำไปให้ช่างที่คุณนำไปซ่อมจอ ลองแกะออกมาดูแล้วเดินสายให้เรียบร้อยอีกครั้ง


31. Sync ข้อมูล โทรศัพท์กับโน้ตบุ๊ค
Sync นั้นเป็นคำย่อมาจาก Synchronization แปลว่าการทำให้ตรงกัน หรือถ้าอธิบายง่ายๆ ก็คือการถ่ายโอนไฟล์หรือข้อมูลรูปแบบหนึ่งซึ่งจะมีการตรวจสอบข้อมูลจากทั้งฝั่งคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊คและมือถือเพื่อให้ข้อมูลที่ได้หลังจาก Sync ทั้งสองแหล่งมีข้อมูลที่ตรงกัน โดยอาจจะเป็นการเพิ่มข้อมูลเข้าไป หรืออัพเดตข้อมูลจากทั้งสองแหล่งให้เป็นข้อมูลล่าสุดและตรงกัน
การ Sync นั้นสามารถทำได้กับข้อมูลหาอย่างที่อยู่ในมือถือ ทั้งรายชื่อผู้ติดต่อหรือที่เรียกกันง่ายๆ เบอร์ที่เมมไว้นั้น ดูจะกลายเป็นเรื่องง่ายขึ้นมาทันทีเมื่อคุณเข้ามาพิมพ์และใส่ข้อมูลทุกอย่างลงไปผ่านคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ยังช่วยให้สามารถจัดการภาพ เพลง หรือคลิปวิดีโอต่างๆ ได้อย่างง่ายดายด้วย
นอกจากการ Sync หรือถ่ายโอนข้อมูลแล้ว การเชื่อมต่อมือถือเข้ากับคอมพิวเตอร์ก็ยังมีลูกเล่นอื่นๆ ที่ช่วยทำให้คุณใช้งานมือถือได้อย่างคุ้มค่ามากขึ้นด้วย


32. ซื้อวินโดวส์ 7 มาใช้กับโน้ตบุ๊คตัวเก่าได้หรือไม่
เรื่องที่ว่าใช้ได้หรือไม่ ก็คงต้องตอบว่าส่วนใหญ่นำมาติดตั้งได้หมด หากไม่เก่ามากจนสเปกไม่รองรับและบางรุ่นอาจมีปัญหาเรื่องของไดรเวอร์ของคอนโทรลเลอร์บางชิ้น ส่วนใหญ่ก็ติดตั้งได้ โดยสเปกที่ทางไมโครซอฟท์แนะนำจะประกอบด้วย
-CPU: ความเร็ว 1 GHz 32-bit (x86) หรือ 64-bit (x64) ซีพียู
-Memory: หน่วยความจำอย่างน้อย 1 GB สำหรับเวอร์ชัน 32-bit และ 2 GB สำหรับเวอร์ชัน 64-bit
-Disk space: พื้นที่ฮาร์ดดิสก์อย่างต่ำ 16 GB สำหรับเวอร์ชัน 32-bit และ 20 GB สำหรับเวอร์ชัน 64-bit
-Graphics: รองรับ DirectX 9 และ Windows Display Driver Model 1.0 หรือสูงกว่า สำหรับการใช้งาน Aero theme
-Other: DVD-R/W Drive, Internet access (สำหรับดาวน์โหลด Windows 7 และ Update)
ซึ่งหากอยู่ในเกณฑ์ดังกล่าว ก็จะสามารถติดตั้งและใช้งาน Windows 7 ได้ตามปกติ แต่หากต้องการใช้งาน Windows XP Mode จะต้องมีหน่วยความจำอย่างน้อย 2 GB และต้องใช้พื้นที่ฮาร์ดดิสก์เพิ่มเติมอีก 15 GB และระบบฮาร์ดแวร์ต้องรองรับเทคโนโลยี Virtualization อย่าง Intel-VT หรือ AMD-V

จบครบ 32 เรื่องแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น