วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2555

32 เรื่องเกี่ยวกับ Notebook ที่คุณต้องรู้ ตอนที่ 5





เกือบถึงฝันเเล้วว อีกไม่กี่เรื่อง เเต่ตอนนี้เรามารู้เกี่ยวกับ 32 เรื่องเกี่ยวกับ Notebook ที่คุณต้องรู้ ตอนที่ 5



21. ปิดโน้ตบุ๊คแบบไหนดีที่เรียกว่า “ถูกต้อง”
ก่อนอื่นก็ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการปิดแต่ละแบบมีข้อดีที่แตกต่างกันไป คงไม่มีสูตรตายตัวว่าควรจะเลือกแบบไหนดี ขึ้นอยู่กับสถานที่และเวลา เพราะถ้าดีแบบเดียว ก็คงจะทำมาเมนูเดียว จะมีให้เลือกทำไมตั้งหลายแบบจริงไหม
Turn Off หรือ Shut Down เรียกว่าปิดสนิท ใช้เพื่อการปิดเครื่องแบบสมบูรณ์ คราวหน้าอยากใช้อีกก็ต้องเริ่มนับหนึ่งกันใหม่ แน่นอนว่าต้องใช้เวลาเยอะกว่าการปิดแบบอื่นๆ อันเนื่องจากต้องไล่เปิดโปรแกรมที่กำหนดให้ใช้ตอนเปิดเครื่อง
Stand By หรือแบบปิดไม่สนิท โดยเป็นการทำให้เครื่องเข้าสู่โหมดใช้ไฟแบบน้อยที่สุด (ประหยัดไฟ) โดยในโหมดนี้จะทำให้การโหลดข้อมูลระบบปฏิบัติการ และโปรแกรมที่เปิดไว้ทั้งหมด เข้าไปเก็บใน RAM ซึ่งต้องใช้ไฟฟ้าในการทำงาน เมื่อใดที่เรากดปุ่มเปิดเครื่องใหม่ ระบบก็จะเปิดงานทุกอย่างที่ค้างไว้ขึ้นมาทันที
Hibernate บางคนชอบแปลว่า “จำศีล” โหมดนี้จะคล้ายกับ Stand By แต่พอสั่งปุ๊บก็จะโหลดระบบปฏิบัติการและโปรแกรมที่เปิดไว้ทั้งหมดไปฝากไว้ที่ฮาร์ดดิสก์แทน ทำให้ไม่ต้องใช้ไฟเลี้ยงระบบเลย การปิดแบบนี้ทำให้เราสามารถถอดปลั๊กไฟได้เหมือนกับการปิดแบบ Shut Down เวลาจะใช้ก็เปิดสวิตซ์ปกติ แต่โหมดนี้จะใช้เวลาในการเปิดเครื่องนานกว่า Stand By

22. ต่ออินเทอร์เน็ตผ่านโน้ตบุ๊คด้วยบลูทูธ
ขั้นแรกให้เปิดการใช้งานบลูทูธทั้งของโน้ตบุ๊คหรือเน็ตบุ๊กและมือถือให้เรียบร้อย แล้วทำการจับคู่กัน (Pair) ให้เรียบร้อย วิธีลัดคือ เปิดโหมด Discoverable บนมือถือ แล้วใช้โน้ตบุ๊คค้นหาอุปกรณ์ จากนั้นการเชื่อมต่อกัน ใส่ Passkey ให้เรียบร้อย เป็นอันเสร็จสิ้น
จากนั้นเชื่อมต่อแล้วระบบจะติดตั้งไดรเวอร์ Com Port ให้กับมือถือ ซึ่งเป็นไดรเวอร์มาตรฐานที่มีมาให้พร้อมกับบลูทูธอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าเกิดปัญหาขึ้นอาจจะต้องใช้แผ่นไดรเวอร์บลูทูธของโน้ตบุ๊คหรือเน็ตบุ๊กมาติดตั้งเพิ่มเติมได้เหมือนกัน
ทำการสร้าง Connection ขึ้น โดยคลิกที่เครื่องหมาย เครือข่าย ที่อยู่มุมขวาล่างของหน้าจอเดสก์ทอป เลือก Connect to แล้วตามด้วย Set up a connection or network > Set up a dial-up connection > Standard Modem over Bluetooth
จากนั้นกรอกหมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้ในการเชื่อมต่อลงไป ซึ่งคุณสามารถสอบถามได้จากผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือของคุณ สุดท้ายก็เพียงแค่ตั้งชื่อการเชื่อมต่อให้เรียบร้อย เช่น Internet on Mobile เป็นอันเสร็จพิธี
การเชื่อมต่อก็เพียงแค่คลิกที่ Connect to เช่นเดิม แล้วเลือก Internet on Mobile หรือชื่อที่คุณตั้งไว้ ซึ่งจะอยู่บนสุดของลิสต์ แล้วกดปุ่ม Connect ก็จะเป็นการเชื่อมต่อ แต่ทั้งคอมพิวเตอร์และมือถือต่างก็ต้องเปิดบลูทูธเอาไว้ด้วย

23. ต้องติดกันรอยหน้าจอโน้ตบุ๊คด้วยหรือไม่
การติดกันรอยหน้าจอโน้ตบุ๊คไม่ถึงกับจำเป็นมาก ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้เป็นสำคัญ การติดฟิล์มสำหรับจอโน้ตบุ๊คหลักๆ จะมีด้วยกัน 2 เหตุผล เหตุแรกคือปกป้องหรือป้องกันรอยขีดข่วนหรือคราบต่างๆ จากการใช้งาน สาเหตุที่สองก็คือช่วยเพิ่ม Contrast (ติดฟิล์มแบบ glossy) หรือลดอัตราการสะท้อนแสงของจอ (ติดฟิล์มแบบ anti-glare) เท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่ต้องกังวลมาก เนื่องจากโดยปกติ ก็จะไม่ค่อยมีอะไรมากระทบหน้าจออยู่แล้ว ยกเว้นแต่จะมีเด็กใช้เครื่องร่วมด้วย ก็ต้องป้องกันการขีดข่วนจากปากกาหรือสิ่งอื่นๆ โดยไม่ตั้งใจ
ส่วนวิธีทำความสะอาดหน้าจอ ถ้ามีฝุ่นมาเกาะเยอะหรือมีรอยขีดข่วนเล็กน้อยๆ นั้น แนะนำให้ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ หรือผ้าเช็ดแว่นก็ได้ ในการเช็ดทำความสะอาด ควรหลีกเลี่ยงการใช้เสื้อหรือกระทั่งผ้าเช็ดหน้าในการเช็ดทำความสะอาดจอโดยไม่จำเป็น เพราะอาจจะทิ้งคราบหรือรอยขีดข่วนไว้มากกว่าเดิมได้ แต่หากมีคราบสกปรกเยอะ ก็ให้ใช้พวกน้ำยาสำหรับทำความสะอาดจอ LCD โดยเฉพาะในการเช็ด โดยไม่ควรเช็ดแบบวนซ้ำไปซ้ำมาในบริเวณที่เป็นคราบ แต่ให้ใช้วิธีเช็ดไปในทิศทางเดียวกันจะเหมาะสมกว่า

24. หน้าจอโน้ตบุ๊คเป็นจุดเล็กๆ สีแดง
อาการดังกล่าวเรียกว่า Hot Pixel หรือจุดเสียบนหน้าจอ LCD นั่นเอง ซึ่งวิธีการตรวจสอบในขั้นต้น ก็อาจใช้วิธีการเปิดหน้าจอให้เป็นสีต่างๆ ดูว่าเกิดขึ้นเยอะหรือไม่ แล้วมีการกระจายตัวออกไปหรือเปล่าหรืออาจจะใช้โปรแกรม DPT หรือ Dead Pixel Test ในการตรวจสอบก็ได้ โปรแกรมดังกล่าวนี้นอกจากจะสามารถให้เราเห็นความผิดปกติที่เกิดจาก Dead/ Hot Pixel หรือ Bright Pixel แล้ว ก็ยังช่วยในการตรวจสอบการแสดงผลในแนวต่างๆ ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการตรวจเส้นขอบ เส้นแนวนอน แนวตั้ง รวมถึงการไล่เฉดสีเป็นไปตามปกหรือเปล่า ในกรณีนี้หากเกิดขึ้นเป็น Hot Pixels หรือ Dead Pixel แล้ว บางคนแนะนำว่าให้ลองเอามือลูบเบาๆ ในจุดที่เป็น แต่จริงๆ แล้วไม่อยากแนะนำ เพราะอาจเกิดความเสียหายในบริเวณใกล้เคียง ทางแก้ไขค่อนข้างยาก อย่างไรก็ดี หากยังอยู่ในระยะประกัน แล้วเป็นมากกว่า 4 จุด ซึ่งอยู่ในเงื่อนไขของการรับประกันในหลายๆ ที่สามารถนำไปเคลมได้
25. ยืดอายุให้แบตเตอรี่โน้ตบุ๊ค
ผลการทดสอบในต่างประเทศให้ผลตรงกันว่า แบตเตอรี่แบบลิเทียม-โพลีเมอร์ (Li-Polymer) ที่โน้ตบุ๊คส่วนใหญ่ใช้นั้นจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานตามความเหมาะสมเมื่อถูกใช้หรือจัดเก็บไว้สถานที่ที่มีอุณหภูมิไม่สูงไปกว่า 40 องศาเซลเซียส และไม่ต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส เรียกว่าร้อนไปก็ไม่ได้ เย็นไปก็ไม่ดี
จังหวะหรือวิธีการชาร์จแบตเตอรี่ของโน้ตบุ๊คก็มีผลกับอายุการใช้งานอยู่ด้วย หากต้องการให้แบตเตอรี่ใช้งานได้นานไม่เสื่อมต่อไม่ควรปล่อยให้ปริมาณพลังงานในแบตเตอรี่เหลือต่ำๆ แล้วค่อยชาร์จ จากการทดสอบพบว่าการชาร์จแบตเตอรี่โน้ตบุ๊คเมื่อเหลือไฟไม่ต่ำกว่า 40% จะลดอัตราการเสื่อมต่อแบตฯ ได้มากกว่าการปล่อยให้เหลือพลังงานน้อยๆ แล้วค่อยชาร์จ
โน้ตบุ๊คในปัจจุบันล้ำสมัยไปมาก มีความสามารถในการตัดการเก็บประจุอย่างเหมาะสมเมื่อประจุไฟเต็ม ไม่ต้องกังวลว่าจะมีปัญหา ส่วนเรื่องอายุของแบตฯ นั้น โดยเฉลี่ยแล้วแบตเตอรี่สำหรับโน้ตบุ๊คแบบลิเทียมโพลีเมอร์จะมีอายุใช้งานประมาณ 18-24 เดือนก่อนจะเริ่มเสื่อมสภาพ แต่หากดูแลรักษาอย่างถูกวิธีก็อาจจะมีอายุการใช้งานยืนยาวกว่านั้น
ในด้านของการใช้งานจริงนั้นโน้ตบุ๊คจะมีอัตราการใช้งานขึ้นๆ ลงๆ ตลอดเวลาตามลักษณะการใช้งานที่เปลี่ยนไป ซึ่งจะทำให้ระยะเวลาการใช้งานจะลดลงไปด้วย ยิ่งมีการใช้งานที่อาศัยการประมวลมาก ระยะเวลาการใช้งานจากแบตฯ ก็จะลดลงตามไปด้วยนั่นเอง ดังนั้นในบางครั้งอาจจะมีระยะเวลาในการใช้งานไม่เท่ากัน ในแต่ละการชาร์จ ขึ้นอยู่กับรูปแบบการใช้งานและองค์ประกอบอื่นๆ โดยรอบ

26. ติดตั้ง Windows 64-bit จะใช้โปรแกรม 32-bit ได้ไหม
หลายคนมองว่าโน้ตบุ๊คที่ซื้อมาสเปกค่อนข้างสูง บางคนเลือกใช้รุ่นที่เป็นเกมเมอร์ ซึ่งบางรุ่นใส่แรมมามากถึง 8GB-12GB ครั้นจะลงวินโดวส์แบบ 32-bit ก็กลัวว่าจะใช้งานได้ไม่เต็มที่ จึงเลือกวินโดวส์ 64-bit มาใช้หรือบางรุ่นก็เป็น OEM มาให้เลย ซึ่งก็ทำให้มองเห็นแรมที่มากกว่า 4GB ได้อย่างครบถ้วน แต่ประเด็นคือ หากจะต้องเล่นเกมหรือใช้ซอฟต์แวร์ 32-bit จะใช้ได้หรือเปล่า คำตอบคือได้แน่นอน สามารถที่จะเลือกติดตั้งได้เลยว่า จะใช้ซอฟต์แวร์แบบ 64-bit หรือ 32-bit โดยระบบจะทำการแยกส่วนของโปรแกรมออกจากกัน ฉะนั้นไม่ต้องกังวลเรื่องการใช้งาน เพียงแต่ถ้าเป็นวินโดวส์ 7 ที่เป็น OEM นั้น ต้องเลือกซื้อรุ่นที่เป็น 64-bit โดยตรง แต่ถ้าซื้อเป็นแบบ Box ภายในจะมีแผ่นทั้งแบบ 64-bit และ 32-bit ให้เลือกติดตั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น