วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2555

32 เรื่องเกี่ยวกับ Notebook ที่คุณต้องรู้ ตอนที่ 2





เรามาต่อกันเลยครับกับ 32 เรื่องเกี่ยวกับ Notebook ที่คุณต้องรู้ ตอนที่ 2


6. อยากให้แบตฯ อยู่ได้นานๆ
การต่อสายชาร์จไว้ตลอดเวลา ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพในการเก็บประจุ เนื่องจากจะมีระบบตัดการทำงาน เมื่อแบตฯ เต็มอยู่แล้ว แต่สิ่งที่จะช่วยยืดอายุของแบตฯ ได้ก็คือ ชาร์จขณะทำงานไว้ก็ได้ แต่เมื่อถึงช่วงหนึ่งที่เต็มแล้ว ก็อาจจะถอดสายชาร์จออกบ้าง แล้วใช้งานจนแบตฯ ใกล้หมด จากนั้นจึงต่อสายชาร์จใหม่อีกครั้ง เพื่อให้ประจุภายในแบตฯ ได้ทำงานอย่างทั่วถึง
สุดท้าย สิ่งที่หลายคนสงสัยก็คือ ถ้าเป็นเช่นนี้ ไม่ต้องต่อแบตฯ เข้ากับเครื่องเลยดีไหม ต่อแต่สายไฟเข้าเครื่องและใช้งานโดยตรง แบตฯ จะได้อยู่นานๆ ข้อนี้ก็สามารถทำได้ เพียงแต่อาจจะไม่สะดวกนัก รวมถึงแบตเตอรี่ปกติ ต้องมีการชาร์จและคายประจุบ้าง จึงจะสามารถใช้งานได้นาน ซึ่งหากทิ้งไว้ ใช้บ้าง ไม่ใช้บ้าง แต่ภายในแบตฯ ก็มีประจุอยู่บ้างแล้ว น่าจะทำให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี เพราะถึงเวลาหนึ่ง ก็ต้องเสื่อมสภาพไปอยู่ดี

อีกวิธีหนึ่ง ที่จะช่วยยืดอายุการใช้งานโน้ตบุ๊กให้ยาวนานขึ้น ต่อการชาร์ตไฟหนึ่งครั้งก็คือ การตั้งค่าระบบจัดการพลังงาน (Power Management) ซึ่งจะทำหน้าที่ควบคุมการใช้พลังงานในรูปแบบของซอฟต์แวร์ นอกเหนือจากฟีเจอร์ของซีพียูที่ทำหน้าที่จัดการในตัวอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Enhance Intel SpeedStep, C1E หรือ C State ก็ตาม

โดยการตั้งค่าก็สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ง่ายๆ คือ หากเป็นโน้ตบุ๊กบางค่าย ก็จะมีซอฟต์แวร์ยูทิลิตี้ให้มาด้วย อย่างเช่น Power4Gear ของทาง ASUS หรือ ACER ePower Management แต่หากไม่ได้เป็นรุ่นที่มีมาให้ก็เพียงเข้าไปที่ Control Panel > Hardware and Sound > Power Options ซึ่งจะเข้าไปที่หน้าต่าง Select a Power Plan คลิกเลือกที่ Change Advance Power Setting โดยสามารถเข้าไปตั้งระบบพลังงานของอุปกรณ์แต่ละชิ้นได้เลย ไม่ว่าจะเป็น การแสดงผล หน้าจอ ฮาร์ดดิสก์ เครือข่าย ไปจนถึงการ Sleep ของระบบ แต่ถ้าไม่อยากเข้าไปแก้ไขรายละเอียดให้ยุ่งยาก ก็อาจเลือกเป็นหมวดหลักๆ ได้ทั้งแบบ Balance, High Performance และ Power Saver


7. ปัญหาที่จอโน้ตบุ๊ค เปิดเครื่องแล้วจอเป็นคลื่่น
ถ้าเป็นเครื่องที่ใช้มาไม่นาน ก็ไม่น่าจะเกิดจากการเสื่อมของจอ แต่เท่าที่ดูก็น่าจะมีอายุอย่างน้อย 2 ปี สิ่งที่อยากให้ดูในตอนแรกคือ เป็นตลอดการใช้งานหรือเปล่า อย่างเช่นในช่วง Standby หน้าจอปกติหรือการดูหนัง เล่นเกม ก็ยังเป็นเหมือนกันไหม ถ้าเป็นก็แสดงว่าไม่ได้เกิดจากการปรับรีเฟรชหน้าจอหรือซอฟต์แวร์ แต่อาจจะเกิดจากฮาร์ดแวร์ สิ่งที่เป็นไปได้มากที่สุดก็คือ สายแพที่ต่อขั้วสัญญาณจอบนบอร์ดอาจจะหลวมหรือเสียหาย จากบานเปิดฝาพับของเครื่อง ซึ่งอาจจะต้องขอคำปรึกษากับทางร้านหรือต้องเปิดเครื่องลองดูว่า จำเป็นต้องเปลี่ยนหรือแค่ขยับใหม่ก็หาย


8. โน๊ตบุ๊ค ลง XP แล้วมีปัญหา
ปัญหาของ Windows XP ที่หนักที่สุดก็คือมันไม่สามารถติดตั้งลงในเครื่องที่ใช้ฮาร์ดดิสก์ SATA ใน AHCI โหมดได้ เนื่องจากมันไม่มีไดรเวอร์ในการติดตั้งนั่นเอง เดิมทีในเครื่อง Desktop จะมีไดรฟ์สำหรับใส่แผ่น Floppy Disk A: อยู่ ซึ่งสามารถใส่ไดรเวอร์ให้ XP มองเห็นฮาร์ดดิสก์ได้
แต่ในโน้ตบุ๊คนั้นไม่สามารถทำได้ ทางแก้ไขก็คือปิดโหมด AHCI ไป ซึ่งก็จะทำให้ฮาร์ดดิสก์ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ในด้านความเร็วอาจจะไม่ส่งผลกระทบมาก แต่เทคโนโลยีอย่าง Hot Swap หรือ NCQ จะไม่สามารถเรียกใช้งานได้นั่นเอง วิธีการแก้ไขคือเปลี่ยนไปใช้ Windows รุ่นใหม่ๆ อย่าง 7 หรือไม่อย่างนั้น ก็ต้องเอาแผ่น XP มาปรับแต่งเพิ่มไดรเวอร์ AHCI ลงไปในแผ่น โดยใช้โปรแกรมอย่างพวก nLite ก็ได้ครับ

9. ติดตั้งวินโดวส์ บนโน้ตบุ๊คผ่าน External DVD Drive ไม่ได้
เป็นปัญหาที่มักจะเจอบ่อยๆ โดยเฉพาะกับโน้ตบุ๊คที่เป็น Ultra Slim หรือ Netbook ที่ไม่มีไดรฟ์ติดตั้งมาบนเครื่อง จึงจำเป็นต้องใช้ DVD Drive สำหรับติดตั้งแทน ปัญหาก็คือ บางครั้งไม่ได้ต่อพ่วงสายสัญญาณให้เรียบร้อย จึงใช้งานไม่ได้หรือบางครั้งไม่ยอมอ่านแผ่น ทางแก้ไขง่ายๆ ก็คือ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าต่อสาย USB เข้ากับตัวโน็ตบุ๊คแน่นดีหรือไม่ ที่สำคัญหากเป็นสาย USB แบบ 2 หัว แนะนำว่าต่อทั้ง 2 หัวคู่ เข้ากับเน็ตบุ๊กทั้งคู่ เพื่อให้จ่ายไฟกับตัวไดรฟ์อย่างเต็มที่ เมื่อเสร็จแล้วก็ให้เข้าไปดูในไบออส ว่ามีการตรวจสอบไดรฟ์เจอถูกต้องหรือไม่ ส่วนใหญ่ถ้าเจอ ก็มักจะรายงานเป็นชื่อและรุ่นของไดรฟ์ให้เสร็จสรรพ ที่เหลือก็คือ ตั้งค่า USB ให้เป็นตัวบูตเท่านั้นเอง

10. ทาส์กบาร์บนหน้าจอโน้ตบุ๊คกระพริบ
หากไม่ได้กะพริบแค่ในส่วนของไอคอนตัวใดตัวหนึ่ง เพื่อแสดงสถานะในการทำงานแล้ว ก็น่าจะเกิดจากปัญหาของหน้าจอ ที่อาจเกิดการเสื่อมหรืออาจเป็นหลังจากเกิดการกระแทก จนเสียหาย ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น ก็คงต้องส่งซ่อม เนื่องจากพาแนลอาจจะเสียหรือผิดปกติ อย่างไรก็ดี อาจจะไม่ได้เสียหายโดยสิ้นเชิง แต่อาจจะเกิดจากสายแพสัญญาณของจอภาพที่ส่งมาจากเมนบอร์ด อาจจะหลวมหรือหลุด อันเนื่องมาจากการใช้งานมานาน บางครั้งใช้แค่เพียงขยับหรือเปลี่ยนสายแพใหม่ ก็หายแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น