วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2555

32 เรื่องเกี่ยวกับ Notebook ที่คุณต้องรู้ ตอนที่ 1




"รวบรมประสบการณ์เกี่ยวกับปัญหาข้อสงสัยที่ทุกคนอยากรู้มาฝากกัน 32 ข้อ มาดูกันเลย!!"




1. ลง Windows Notebook ใหม่ แต่บูตไม่ได้
อาการดังกล่าวอาจจะเป็นได้จากฮาร์ดดิสก์หรือแรมมีปัญหา เนื่องจากไม่สามารถรับ-ส่งข้อมูลได้ตามปกติ ซึ่งก็จะส่งผลตั้งแต่การใช้งานในเบื้องต้น ซึ่งในกรณีนี้หากเป็น Notebook ใหม่ที่เพิ่งซื้อ ก็อาจจะแนะนำให้ติดต่อกับศูนย์จำหน่ายโดยตรง แต่ถ้าเป็นโน้ตบุ๊คที่ใช้งานมานานแล้ว ก็อาจจะต้องลองให้ที่ร้านลองถอดฮาร์ดดิสก์หรือถอดแรมออกมาทำความสะอาดเสียใหม่ จากนั้นค่อยติดตั้ง windows อีกครั้งหนึ่ง


2. Notebook รีสตาร์ทตลอด หรือ บางทีก็ หน้าจอค้าง
เป็นปัญหาที่เจอกันค่อนข้างบ่อย โดยส่วนใหญ่ที่เจอ มักจะพบเมื่อติดตั้ง Driver เป็นที่เรียบร้อย แต่ที่เจอมากที่สุดก็คือ เมื่อลงวินโดวส์ใหม่อีกครั้ง อาการดังกล่าวก็จะหายไป แต่ถ้าไม่อยากเสียเวลา อาจจะต้องมานั่งเช็กดูการลงไดรเวอร์ให้ได้ตามสเต็ป ว่ากันตั้งแต่ Driver Chip set การ์ดจอ เสียง Network ไปจนถึงบรรดาคอมโพเนนต์ต่างๆ เสร็จปิดงานด้วยการลงยูทิลิตี้ ซึ่งส่วนใหญ่หากลงตามขั้นตอนและไดรเวอร์ที่ถูกต้อง ตรงกับโน้ตบุ๊กแล้ว ปัญหาก็จะไม่เกิด


3. ซื้อโน้ตบุ๊กมาใหม่มีวินโดวส์ อัพเกรดเวอร์ชั่น ได้ไหม
Notebook ที่จำหน่ายในท้องตลาดหลายรุ่นมาพร้อม Windows Genuine หรือจำหน่ายพร้อม Windows โดยมีชุด Recovery มาให้ ด้วยการแบ่งไดรฟ์เอาไว้เฉพาะสำหรับเก็บไฟล์ดังกล่าว แต่ต้องการใช้ Windows ใหม่ ที่เป็นรุ่นใหญ่กว่า อย่างเช่น เดิมเป็น Starter อยู่ แล้วจะอัพเกรดเปลี่ยนเป็น Home Premium ก็สามารถทำได้เลย ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กรณีคือ หากเป็นแบบ OEM ด้วยกันทั้งคู่ ก็สามารถฟอร์แมตและติดตั้ง Windows ลงไปใหม่ได้
อีกกรณีหนึ่งคือ หากซื้อ Windows มาติดตั้งใหม่เป็นแบบ FPP หรือแบบกล่อง ก็อาจจะใช้วิธีทำแผ่น Recovery เอาไว้ก่อน เพื่อสำรองระบบ เสร็จแล้วก็ให้ติดตั้งวินโดวส์ตัวใหม่เข้าไป ซึ่งหากไม่ต้องการใช้โน้ตบุ๊กตัวดังกล่าวและจะเปลี่ยนตัวใหม่ ก็สามารถ Recovery ให้กลับไปเป็น OEM ตัวเดิมได้และนำวินโดวส์แบบ FPP ใหม่ไปติดตั้งกับ Notebookใหม่ที่ซื้อมาแทน


4. ต่อไฟที่เครื่องตอนลง Notebook ได้หรือไม่ ไม่อยากเสียบแบตเตอรี่
หลายคนอยากจะให้การชาร์จไฟโน้ตบุ๊กครั้งแรก แบบต่อไว้อย่างน้อย 6 ชั่วโมง แต่ก็อยากจะลงวินโดวส์ให้เสร็จ เลยยังไม่อยากจะต่อ battery ไว้ ก็สามารถทำได้ ก็ไม่ต้องติดตั้ง battery  เข้าไปที่ตัวเครื่อง เพียงแค่ต่อสายไฟจากตัวแปลง เข้ากับตัวเครื่องโดยตรง แล้วก็ติดตั้ง Windows ไปตามปกติ แต่ต้องแน่ใจว่าปลั๊กที่ใช้แน่นพอและไฟต้องไม่ดับ ไม่อย่างนั้นอาจจะต้องมาเริ่มต้นติดตั้งกันใหม่ ซึ่งถ้าคิดว่ามีความเสี่ยง ก็แนะนำให้ต่อ battery เข้าไปด้วย ดีกว่าต้องมานั่งเสียทำใหม่ แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ไม่แนะนำให้ต่อแบตฯ อย่างเดียวแล้วติดตั้ง ควรต่อสายชาร์จในขณะที่ติดตั้งไปด้วยเพื่อความปลอดภัย


5. Notebook เสียงไม่ออกลำโพง
ปัญหาของเสียงที่ไม่ดังหรือเสียงไม่ออกลำโพง หลังจากการติดตั้ง อาจเกิดได้จากการที่ยังไม่ได้ลง Driver หรือลงยังไม่ครบ โดยดูง่ายๆ ที่บริเวณ System Tray จะไม่มีไอคอนรูปลำโพงแสดงขึ้นมา แต่บางกรณีที่มีไอคอนแสดงแล้ว แต่จะแจ้งว่าไม่ได้ติดตั้งฮาร์ดแวร์เข้าไป ถ้าเป็นเช่นนี้ก็ให้ติดตั้ง Drivers เข้าไปใหม่ โดยอาจใช้วิธี Download Driver ตัวใหม่จากเว็บไซต์ของโน้ตบุ๊กมาติดตั้ง แล้วต้องไม่ลืมติดตั้งไฟล์รายละเอียดของไดรเวอร์เสียงให้ครบ เช่น บางรุ่นก็อาจจะต้องใช้ High Definition Audio Driver ร่วมด้วย แต่หากยังหาไม่เจออีก ก็อาจใช้ Automatic Search ของ Windows เพื่อให้ค้นหาบนอินเทอร์เน็ตแบบอัตโนมัติ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น