วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2555

Technique 1GHz บนสมาร์ทโฟนแรงเท่ากับ 1GHz บนคอมพิวเตอร์ หรือไม่

       

 หลายคนตื่นตะลึงกับสเป็กของสมาร์ทโฟนวันนี้ว่า มันแรงสุดๆ ตั้งแต่เรื่องสปีดที่ทะลุ 1GHz ไปจนถึงการเพิ่มแกนการทำงานหลายๆ แกน หรือทีเรียก "มัลติคอร์" เข้าไปในหน่วยประมวลผลอีกต่างหาก ประเด็นที่หลายคนคลางแคลงใจกันก็คือ ชิป 1GHz ของสมาร์ทโฟน น่าจะหมายถึงความแรง (ความเร็ว) ของการทำงานที่เท่ากับคอมพิวเตอร์ที่ใช้โพรเซสเซอร์ 1GHz ใช่ หรือไม่?



ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า GHz หรือ Gigahertz โดยทั่วไปหมายถึงตัวเลขทีใช้อ้างอีง "ความเร็ว" ของโพรเซสเซอร์ ซึ่งวัดจากความถี่ของสัญญาณนาฬิกาที่ป้อนให้กับชิป หรือโพรเซสเซอร์ของสมาร์ทโฟน และคอมพิวเตอร์ ยิ่งสัญญาณนาฬิกามีความถี่ (จำนวนรอบของการทำงานสูง) มากเท่าไร ข้อมูลที่ถูกประมวลผลก็จะทำได้มากตามไปด้วย หรือเร็วขึ้นนั่นเอง จริงอยู่ที่ 1GHz ที่ป้อนให้บนสมาร์ทโฟน กับคอมพิวเตอร์ คือ ความถี่สัญญาณนาฬิกาเดียวกัน แต่ประเด็นคือ โพรเซสเซอร์ หรือชิปที่ทำงานอยู่ในสมาร์ทโฟน และคอมพิวเตอร์จะมีความสามารถในการประมวลผลข้อมูลไม่เหมือนกัน หรือคนละวิธี ตลอดจนชนิดของข้อมูลที่จำเป็นต้องใช้ในการประมวลผลก็แตกต่างกันระหว่างคอมพิวเตอร์กับสมาร์ทโฟน


       เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น จะลองเปรียบเทียบเรื่องนี้กับเครื่องยนต์ก็แล้ว ในขณะที่เครื่องยนต์สำหรับรถยนต์ทั่วไปจะอยู่ที่ 150 แรงม้า ส่วนรถบรรทุกอาจจะเป็น 300 แรงม้า เนื่องจากรถยนต์ทั่วไปบรรทุกผู้โดยสาร แต่รถบรรทุกต้องขนสินค้าหนักเป็นตัน หรือพันกิโลกรัมขึ้นไป ซึ่งทำให้รถยนต์ที่แม้จะมีแรงม้าแค่ครึ่งหนึ่งแต่ก็สามารถเร่งเครื่องได้เร็วกว่ารถบรรทุก เนื่องจากแบกภาระที่เบากว่า อัตราเร็วของการทำงานบนสมาร์ทโฟนก็จะคล้ายกับแรงม้าของรถยนต์นั่นเอง สมาร์ทโฟนทำสิ่งต่างๆ น้อยกว่าคอมพิวเตอร์ และต้องทำงานบนแบตเตอรี่ ซึ่งแม้จะมีสัญญาณนาฬิกาต่ำ (ไม่ถึง 1 GHz) แต่มันก็ยังให้ความรู้สึกกับผู้ใช้ว่ามันทำงานได้เร็ว ในขณะที่คอมพิวเตอร์เทียบแล้วก็จะเหมือนกับรถบรรทุก คุณต้องการแรงม้า หรือโพรเซสเซอร์ที่ใช้ประมวลผลที่แตกต่างทั้งประสิทธิภาพ และความเร็ว โดยไม่ต้องกังวลว่ามันต้องใช้พลังงานเท่าไร เพราะเสียบปลั๊กได้ หรือใช้แบตฯที่ใหญ่กว่าบนสมาร์ทโฟน หากจะเปรียบเทียบให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่าง 1GHz บนสมาร์ทโฟนกับคอมพิวเตอร์ให้เห็นได้ชัดก็คือ ถ้าคุณนำโพรเซสเซอร์ 1GHz บนสมาร์ทโฟนไปใส่ในคอมพิวเตอร์ คุณจะพบว่า มันทำงานช้ามากๆ เนื่องจากโพรเซสเซอร์ของคอมพิวเตอร์ได้รับการออกแบบให้ใช้พลังงานมากกว่า แถมยังต้องประมวลผลข้อมูลมากกว่าต่อความเร็ว 1 GHz ของสมาร์ทโฟนจะทำได้ ดังนั้น 1GHz บนสมาร์ทโฟนจึงหมายถึงความเร็วที่ (รู้สึกได้ว่า) เหนือกว่า 1GHz บนคอมพิวเตอร์ ทั้ๆ ที่ 1GHz เท่ากัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น